UP Space เป็นพื้นที่สำหรับพัฒนาต้นแบบเทคโนโลยีและนวัตกรรม สำหรับนักเรียน นิสิต
นักวิจัย และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยในการสร้างสรรค์ผลงาน และพัฒนาทักษะ
แนวความคิดในการผลิตผลงานวิจัยที่มีศักยภาพและสามารถต่อยอดไปสู่การใช้ประโยชน์จริง
เชิงพาณิชย์ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดสังคมของนวัตกร คือ ผู้ที่ริเริ่ม ประดิษฐ์คิดค้น
สร้างสรรค์ และสนับสนุนให้เกิดเทคนิค วิธีการ เครื่องมือ หรือกระบวนการที่เป็นนวัตกรรม
โดยภายในพื้นที่จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์เครื่องมือที่อำนวยความสะดวกในการวิจัยพัฒนา
เทคโนโลยีและการผลิตต้นแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้งานก่อนที่จะผลิตจริงเพื่อจัดจำหน่ายในลำดับต่อไป
โดยแนวความคิดกิจกรรมฐานการเรียนรู้ Laser Cutter สำหรับงานวิทยาศาสตร์ เป็นฐานการเรียนรู้กระบวนการทำงาน และวิธีการใช้งานเครื่องตัดเลเซอร์ Laser Cutter หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดวัสดุประเภท พลาสติก อะคริลิค ที่มีคุณภาพสูง มีจุดเด่นด้วยความรวดเร็วในการตัด โดยเฉพาะวัสดุที่มีรูปร่างซับซ้อน และนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานเชิงวิทยาศาสตร์ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ผ่านกระบวนการที่เรียกว่าPlay-Based Learning คือกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยผู้ร่วมกิจกรรมจะได้วางแผนทดลอง ทดสอบ ผ่านเกมส์การแข่งขันสร้างหอคอยที่สูงที่สุดด้วยเครื่องตัดเลเซอร์ Laser Cutter
นักวิจัย และบุคลากรภายในมหาวิทยาลัยในการสร้างสรรค์ผลงาน และพัฒนาทักษะ
แนวความคิดในการผลิตผลงานวิจัยที่มีศักยภาพและสามารถต่อยอดไปสู่การใช้ประโยชน์จริง
เชิงพาณิชย์ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้เกิดสังคมของนวัตกร คือ ผู้ที่ริเริ่ม ประดิษฐ์คิดค้น
สร้างสรรค์ และสนับสนุนให้เกิดเทคนิค วิธีการ เครื่องมือ หรือกระบวนการที่เป็นนวัตกรรม
โดยภายในพื้นที่จะประกอบไปด้วยอุปกรณ์เครื่องมือที่อำนวยความสะดวกในการวิจัยพัฒนา
เทคโนโลยีและการผลิตต้นแบบผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ในการใช้งานก่อนที่จะผลิตจริงเพื่อจัดจำหน่ายในลำดับต่อไป
โดยแนวความคิดกิจกรรมฐานการเรียนรู้ Laser Cutter สำหรับงานวิทยาศาสตร์ เป็นฐานการเรียนรู้กระบวนการทำงาน และวิธีการใช้งานเครื่องตัดเลเซอร์ Laser Cutter หรืออุปกรณ์ที่ใช้ในการตัดวัสดุประเภท พลาสติก อะคริลิค ที่มีคุณภาพสูง มีจุดเด่นด้วยความรวดเร็วในการตัด โดยเฉพาะวัสดุที่มีรูปร่างซับซ้อน และนำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานเชิงวิทยาศาสตร์ โดยผู้เข้าร่วมกิจกรรมจะได้ลงมือปฏิบัติและเรียนรู้ผ่านกระบวนการที่เรียกว่าPlay-Based Learning คือกระบวนการเรียนรู้ผ่านการเล่น โดยผู้ร่วมกิจกรรมจะได้วางแผนทดลอง ทดสอบ ผ่านเกมส์การแข่งขันสร้างหอคอยที่สูงที่สุดด้วยเครื่องตัดเลเซอร์ Laser Cutter
ผู้รับผิดชอบ
อาจารย์ผู้รับผิดชอบฐานหลัก : ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สันธิวัฒน์ พิทักษ์พล
ผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบฐานหลัก : คุณศรัณย์ เหมะ นักออกแบบนวัตกรรม ศูนย์ออกแบบนวัตกรรม (UP Innovation DesignCenter)
เบอร์โทร : 082-398-4668
ผู้อำนวยการสถาบันนวัตกรรมและถ่ายทอดเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยพะเยา
เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบฐานหลัก : คุณศรัณย์ เหมะ นักออกแบบนวัตกรรม ศูนย์ออกแบบนวัตกรรม (UP Innovation DesignCenter)
เบอร์โทร : 082-398-4668